Tên miền (Domain) là gì? Tổng quan kiến thức từ A - Z về Domain Name

Thứ ba - 15/09/2020 06:26
Nếu bạn là một tay mơ và muốn bắt đầu tìm hiểu về thế giới website muôn hình vạn trạng thì chắc chắn phải làm quen với những khái niệm cơ bản ví dụ như tên miền, hay còn gọi là domain...
Nếu bạn là một tay mơ và muốn bắt đầu tìm hiểu về thế giới website muôn hình vạn trạng thì chắc chắn phải làm quen với những khái niệm cơ bản ví dụ như tên miền, hay còn gọi là domain...

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin từ A đến Z về tên miền (domain name) là gì? để từ đây bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề này. Chúng ta cùng bắt đầu nhé.



 
Thông tin từ A đến Z về tên miền (domain)
 


 

Tên miền (domain) là gì?


Tên miền (thường gọi là domain) hiểu nôm na là một địa chỉ dẫn đến trang web của bạn. Chúng ta đều biết internet là một mạng lưới toàn cầu được kết nối bằng mạng cáp. Mỗi máy tính hay trang web trên thế giới đều có một địa chỉ IP để phân biệt máy này với máy khác. Địa chỉ IP là một dãy các chữ số dài và dĩ nhiên rất khó nhớ. Để đơn giản hóa điều đó người ta tạo ra tên miền. Để tìm một trang web bạn không cần gõ dãy số IP lên thanh duyệt web URL nữa mà chỉ cần gõ tên miền là được. 

Ví dụ của tên miền: google.com, facebook.com, vnedu.vn…


Tại sao nên có một tên miền (domain) riêng?


Tên miền cần được đăng ký mua bằng tiền và đóng tiền duy trì theo kỳ hạn, không phải tự dưng người ta bỏ tiền ra mua tên miền mà không có lý do. Trên thực tế, tên miền chính là cách đơn giản nhất thể hiện sự uy tín và chuyên nghiệp của 1 công ty. Khách hàng thông minh thường có xu hướng quan sát từng chi tiết nhỏ của một doanh nghiệp, website là nơi họ tìm hiểu về doanh nghiệp đó. Nếu một công ty có tên miền riêng thì dễ lấy được sự tin tưởng của khách hàng hơn.


Cách hoạt động của tên miền (domain)


Khi đã biết khái niệm của tên miền chắc hẳn nhiều người sẽ tò mò nó hoạt động như thế nào. Thực ra cách hoạt động của tên miền vô cùng đơn giản. Như đã nói, tên miền giống như một địa chỉ, chỉ cần nhập tên miền lên thanh URL, ngay sau đó trình duyệt web sẽ gửi yêu cầu truy cập địa chỉ của bạn lên mạng lưới của máy chủ. Máy chủ sẽ tìm kiếm tên miền trùng với yêu cầu và đưa bạn đến đó. 

Dĩ nhiên bạn sẽ chỉ tìm được khi tên miền khi tên miền đó đã được đăng ký. 

 



 
Tên miền được hoạt động như thế nào
 


 

Tên miền khác với Hosting thế nào?


Nhiều người nhầm lẫn tên miền và hosting hay website là một, thực ra giữa các khái niệm này có sự khác nhau rất lớn. Nói một cách mang tính kỹ thuật, tên miền là định danh của website còn hosting là không gian trên máy chủ chứa nội dung trang web đó. Để dễ hình dung nhất hãy tưởng tượng bạn có một căn nhà xây lên trên một mảnh đất ở một thành phố nọ. Căn nhà ở đây chính là website, tên miền là địa chỉ của căn nhà đó và hosting chính là mảnh đất nơi xây dựng nên căn nhà. 

Để có được một website, chúng ta phải có song song 2 yếu tố là tên miền và hosting. Bạn có thể mua tên miền và hosting ở 2 công ty khác nhau tuy nên lời khuyên là hãy sử dụng cả 2 tại chung một công ty cung cấp bởi như vậy bạn sẽ dễ dàng quản lý chúng hơn.


 

Xem thêm: Hosting là gì?


Cấu tạo của tên miền (domain)


Tên miền được cấu tạo gồm 2 thành phần là tên và đuôi mở rộng. Tên bao gồm các chữ cái, chữ số hoặc ký tự gạch ngang (-). Đuôi mở rộng là phần sau tên bắt đầu từ dấu chấm (.). Loại đuôi mở rộng dùng nhiều nhất hiện nay là “.com”. Ngoài ra còn nhiều loại khác là “.vn”, “.net”, “.org”…

Có nhiều loại đuôi mở rộng thường được sử dụng cho một ngành nghề hoặc tổ chức nhất định. Ví dụ đuôi “.gov” dùng cho các tổ chức chính phủ, đuôi “.edu” dùng trong lĩnh vực giáo dục. 


Các loại (domain) tên miền


Tên miền có thể chia ra thành 2 loại chính như sau: Tên miền cấp cao nhất và tên miền thứ cấp. 

•    Tên miền cấp cao nhất

Đây là loại tên miền mà người dùng đăng ký trực tiếp với nhà cung cấp domain name. Chúng được phân biệt là đuôi sau dấu chấm. Ví dụ như “.com”, “.vn”, “.net”, “.org”... Các doanh nghiệp, tổ chức thường sẽ sử dụng loại tên miền này bởi chúng thể hiện được sự chuyên nghiệp và dễ dàng tiếp cận đến người dùng.

•    Tên miền thứ cấp

Tên miền thứ cấp là loại tên miền phụ thuộc vào tên miền cấp cao nhất, được thể hiện qua các đuôi mở rộng như “.org.vn”, “.vnn.vn”... Loại tên miền này khó nhận diện thương hiệu hơn tên miền cấp cao nhất và để đăng ký được loại này người dùng phải liên hệ trực tiếp đến quản lý tên miền cấp cao nhất.

 



 
Có nhiều loại tên miền đang được sử dụng
 


 

Cách chọn và đăng ký tên miền (domain)


Cách chọn tên miền (domain)


Tên miền rất quan trọng vì bạn sẽ cung cấp nó cho người dùng thường là đối tượng khách hàng của mình, do đó phải đặt tên miền một cách cẩn thận và có chủ ý. Ngoài ra, tên miền hợp lệ phải theo những nguyên tắc sau đây: 

•    Tổng số ký tự bao gồm cả phần mở rộng phải dưới 63

•    Tên miền chỉ được đặt trong phạm vi các chữ cái từ a đến z, chữ số từ 0 tới 9 và ký hiệu gạch ngang (-). Ngoài những thứ đã được liệt kê thì không được sử dụng ký hiệu đặc biệt khác, thậm chí là khoảng trắng cũng không được.

•    Tuy có thể sử dụng ký hiệu gạch ngang (-) tuy nhiên không thể đặt chúng ở đầu tiên hoặc cuối cùng tên miền. Phải đặt trong khoảng giữa.

•    Tên miền duy trì trong một thời gian nhất định và chúng có thể bị mất khi hết hạn sử dụng do đó nếu muốn duy trì tên miền đã chọn bạn phải đóng các khoản phí đã quy định ngay từ khi đăng ký.

Ngoài những nguyên tắc mặc định trên thì có vài mẹo bạn có thể sử dụng để đặt một tên miền thật ấn tượng như sau: 

•    Sử dụng đuôi mở rộng “.com” vì đây là đuôi phổ biến nhất

•    Tên miền nên rõ ràng, ngắn gọn và dễ nhớ

•    Không nên đặt tên miền khó hiểu hay chèn dấu gạch ngang tùy ý để tránh gây hiểu lầm cho người đọc

•    Chọn tên miền có thể giúp người đọc hình dung ra được lĩnh vực hoạt động của bạn


 

Xem thêm: Top 10 website đăng ký tên miền miễn phí uy tín nhất


Cách đăng ký tên miền (domain)


Để sở hữu một tên miền bạn chỉ cần vào các trang web bán tên miền và chọn một tên miền theo ý muốn rồi thực hiện các bước hướng dẫn thanh toán. Cách thức đăng ký này rất đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi. 

 

 



 
Nên đăng ký tên miền và hosting cùng một công cty


 

Nếu bạn chưa chọn được tên miền có thể đăng ký ngay tại nơi bạn đã mua hosting. Ngày nay để tiện lợi cho người dùng, các hostinger đã cung cấp cả dịch vụ đăng ký tên miền. Bạn nên mua tên miền tại nơi đã mua hosting, như vậy sẽ rất tiện lợi trong việc quản lý. Không chỉ vậy, nếu tên miền bạn muốn đã bị người khác đăng ký thì các hostinger còn liệt kê thêm các biến thể để bạn dễ chọn lựa hơn.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất mà bạn phải làm quen nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về website. Hy vọng chúng tôi đã giúp cho bạn thấy dễ hiểu hơn với những vấn đề vốn khô khan này. 


 

Xem thêm: Top 10 nhà cung cấp hosting miễn phí tốt nhất hiện nay


Cty thiết kế website ECOM, chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế web trọn gói giá rẻ, thiết kế giao diện trang web thân thiện, chuẩn SEO, tối ưu cao trải nhiệm người dùng và tích hợp đầy đủ các tính năng giúp doanh nghiệp quản lý dễ dàng.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm chúng tôi đảm bảo đáp ứng được mọi nhu cầu từ khách hàng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo
0908954555
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây