Thời đại chúng ta đang sống là kỷ nguyên số, tất cả các hoạt động dịch vụ buôn bán đều đang được số hóa, trong đó không thể không kể đến lĩnh vực thương mại điện tử.

Theo các dự báo về tốc độ tăng trưởng của ngành này tại nước ta giai đoạn 2015-2025 sẽ lên đến mức 43% - mức tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực. Chúng tôi cho rằng những con số luôn biết nói:
  • Theo Nielsen, 98% người sử dụng internet Việt Nam mua hàng online.
  • Trung bình mỗi năm tăng thêm 3,2 triệu người tham gia mua sắm trên trực tuyến.
  • Hơn 90% người sử dụng internet tìm kiếm thông tin về sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ thông qua các website. Qua đó, có hơn 20 triệu người Việt Nam mua hàng hóa qua website.

Giới thiệu

book-self

Thương mại điện tử đang ngày càng chứng minh vai trò quan trọng của mình trong việc tạo ra nhiều giá trị sản xuất, bán hàng và tiêu dùng. Dự đoán một điều Thương mại điện tử đã và đang còn bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai và là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số nước ta nói riêng.
Nếu bạn muốn thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong thời đại này thì phải đầu tư hình thức kinh doanh thương mại điện tử. Hệ sinh thái của thương mại điện tử thì rất rộng lớn, nhưng trong số đó website vẫn được xem là nền tảng cơ bản phải có và cần thiết nhất. Bạn vẫn hoàn toàn có thể tiến hành kinh doanh thuận lợi dựa vào website, ngay cả khi không hợp tác với bất kỳ bên thứ ba nào khác,. Vì vậy việc sở hữu một website thương mại điện tử và tối ưu nó là điều kiện tiên quyết và vô cùng cần thiết giúp bạn đạt được điều đó. 
Chúng tôi thấy có rất nhiều bạn dù đang chuẩn bị thiết kế website hay đã có website đều có những thắc mắc:
Website thương mại điện tử là gì?
Website thương mại điện tử có lợi ích như nào so với kinh doanh truyền thống
Những tính năng của một trang web thương mại điện tử
Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết từng vấn đề một để bạn tìm hiểu hơn và lựa chọn được con đường nhắm đến mục tiêu kinh doanh của mình. Hãy tìm hiểu cùng chúng tôi nhé!

Website thương mại điện tử là gì?

book-self

Chính phủ có định nghĩa tại khoản 8 Điều 3 của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, trong đó quy định rõ khái niệm về Website thương mại điện tử như sau: “Website thương mại điện tử (dưới đây gọi tắt là website) là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.”
Chúng tôi diễn giải đơn giản hơn để bạn dễ hiểu thì Website thương mại điện tử đó là các hoạt động buôn bán, giao dịch được thực hiện thông qua website trên mạng internet. Cả những website không có chức năng giỏ hàng, đặt mua hàng và thanh toán trực tuyến, mà khách mua hàng bằng cách gọi điện theo số điện thoại trên trang hoặc để lại thông tin, thì đây cũng được xem là một website thương mại điện tử.
Website thương mại điện tử gồm 02 loại:
Website thương mại điện tử bán hàng: Website do cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tự lập ra với mục đích giới thiệu thương hiệu, xúc tiến hoạt động thương mại và bán các sản phẩm/dịch vụ do công ty mình đang kinh doanh. Đặc biệt, không có thêm bất kì công ty nào khác bán trên trang này, vì nó là của riêng một mình công ty bạn sở hữu.
Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: Website do doanh nghiệp lập ra để tạo sàn thương mại, cho phép các cá nhân, doanh nghiệp khác đăng ký giới thiệu và bán các sản phẩm của công ty trên website này, như: shopee.com, tiki.vn, lazada.vn, ...

Những lợi ích của website thương mại điện tử

book-self

Thương mại điện tử đang được rất nhiều khách hàng ngày nay yêu thích, bởi sự tiện lợi và dễ dàng trong việc tìm kiếm, so sánh, đặt chỗ, mua hàng, hình thức giao nhận – vận chuyển đảm bảo.
Như những gì mà chúng tôi đã đề cập ngay từ đầu, Thương mại điện tử đang là xu hướng, nếu bạn chỉ tập trung vào kinh doanh truyền thống mà bỏ qua những lợi ích tuyệt vời mà website thương mại điện tử mang lại sẽ khiến bạn mất đi nhiều lợi thế trên thị trường.
Chúng tôi điểm qua một cơ số lợi ích mà nó sẽ mang lại để giúp bạn có thể hình dung được những giá trị của việc thiết kế website thương mại điện tử là cần thiết và phải có đối với doanh nghiệp của bạn.

Phá bỏ địa lý gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

  • Khi bạn đầu tư vào việc thiết kế website thương mại điện tử cho doanh nghiệp của mình, thị trường của bạn sẽ được mở rộng một cách nhanh chóng, đối tượng khách hàng giờ đây không còn chỉ là nơi doanh nghiệp bạn đặt tại, biên giới về mặt địa lý bị phá bỏ, thời gian làm việc không chỉ là ngồi trên văn phòng mà là 24/24. 

  • Có nghĩa là bạn luôn có mặt trên thị trường, có thể giao dịch, bán sản phẩm, dịch vụ ở mọi lúc mọi nơi. Bạn sẽ chủ động tìm kiếm được khách hàng mà không phải bị động chờ khách hàng liên hệ. Lượng khách hàng của bạn sẽ gia tăng nhanh chóng, từ đó lợi nhuận sẽ tăng trưởng cao. Nếu bạn tạo được uy tín trên thị trường thương mại điện tử bằng việc cung cấp những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, giá cả tốt thì chắc chắn tỷ lệ sinh lợi sẽ càng tăng cao vượt bậc và phát triển bền vững.

Tiết kiệm chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp tốt hơn kinh doanh truyền thống

  • Việc doanh nghiệp sở hữu website thương mại điện tử, cùng với đó là những chiến lược Marketing online phù hợp với từng giai đoạn sẽ mang lại cho doanh nghiệp những trái ngọt đó là tăng doanh thu, lợi nhuận với mức chi phí tiết kiệm nhất. Bạn có thể không cần bỏ cho mình một số tiền lớn để thuê một mặt bằng, cửa hàng, đội ngũ nhân viên,…

  • Thay vào đó bạn chỉ cần bỏ ra một khoảng tiền ban đầu (chắc chắn là thấp hơn nhiều so với chi phí kinh doanh truyền thống) để sở hữu cho mình một trang web thương mại điện tử được thiết kế từ đơn giản đến chuyên nghiệp, đáp ứng hoạt động kinh doanh của bạn một cách hiệu quả nhất. Mặt khác, thì việc quảng cáo trên các phương tiện của kinh doanh truyền thống sẽ ngốn của bạn một đống tiền, thay vì vậy bạn có thể đẩy mạnh hoạt động SEO website để tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả mà nó mang lại là lâu dài.

Gia tăng khả năng tương tác với khách hàng

  • Bạn dễ dàng cập nhật thông tin về giá, sản phẩm, dịch vụ và thông tin đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng nhất. Ngoài ra, bạn có thể hỗ trợ tối đa người dùng và tương tác với một cách tốt nhất thông qua website. Bất cứ khi nào khách hàng của bạn cần được tư vấn, thì bạn sẽ đáp ứng kịp thời, đảm bảo không để khách hàng của mình phải chờ đợi lâu. 

  • Điều đó góp phần thể hiện, gia tăng sự uy tín, chuyên nghiệp công ty của bạn trong tâm trí khách hàng. Từ đó, họ sẽ tin tưởng và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.

Nâng cao khả năng cạnh tranh doanh nghiệp của bạn trên thị trường với các đối thủ khác

  • Bạn hãy thử tìm hiểu những đối thủ của mình, nếu họ đang xây dựng, sử dụng và tập trung đầu tư vào Website như một công cụ quảng bá và bán hàng mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, việc của bạn là hãy sở hữu ngay cho mình một website thương mại điện tử với những ý tưởng sáng tạo, độc đáo, hấp dẫn người dùng. Với những đối thủ không có website trong ngành thì là bạn đang đi trước một bước lớn. 

  • Khi mà trên thị trường cạnh tranh quá khốc liệt thì bắt buộc bạn phải khác biệt, để gia tăng khả năng cạnh tranh, nếu không bạn sẽ bị đi lùi so với đối thủ. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng nhớ đến bạn và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ mang thương hiệu của bạn.

Những tính năng của một trang web thương mại điện tử

book-self

Sản phẩm nào cũng phải có những tính năng để đảm bảo tạo nên trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và website thương mại điện tử cũng vậy. Hãy điểm qua một vài tính năng cần có của trang web này:

Giao diện website phù hợp với sản phẩm, dịch vụ cung cấp: 

Tùy theo tính chất mà sản phẩm, dịch vụ, bạn cần chọn đúng giao diện được thiết kế phù hợp, đừng lấy “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, sáng tạo, độc đáo nhưng phải phù hợp. Hãy trao đổi với người phụ trách công việc này hoặc đối tác và bạn nên lắng nghe lời khuyên của họ. Cần phải đảm bảo sự tiện lợi, tinh tế và thân thiện với người dùng cho dù là bạn chọn phong cách nào. 
Đối với website thương mại điện tử, bạn hãy ưu tiên dùng hình ảnh, banner được thiết kế đẹp mắt, để làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ và thu hút người dùng.

Có chức năng Responsive:
Chức năng này giúp website tương thích với các thiết bị di động như: laptop, mobile, tablet,… nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên mọi nền tảng và mọi hệ điều hành.
 
Đa ngôn ngữ:
Website thương mại điện tử của bạn nên tích hợp cả tính năng hỗ trợ đa ngôn ngữ để tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Trong tương lai nếu bạn hướng đến thị trường quốc tế thì nó sẽ phát huy vai trò của mình mà không phải mất thời gian và công sức xây cái mới.

Tính năng Đăng nhập/Đăng ký và quản lý thông tin:
Tạo nên nhóm thành viên hay những khách hàng trung thành cho doanh nghiệp của bạn bằng tính năng Đăng ký/Đăng nhập. Hệ thống quản lý thông tin cá nhân, danh sách khách hàng, và trích xuất thông tin khách hàng, thống kê mua hàng,… là những tính năng quan trọng cần phải được tối ưu.

Điều chỉnh, cập nhật nội dung dễ dàng:
Xây dựng hệ thống quản lý nội dung thân thiện với admin (Quản trị viên). Những thao tác như: tạo mới, điều chỉnh, sửa, xóa nội dung, hình ảnh, video, sản phẩm,… của website dễ dàng.

Tìm kiếm nâng cao, gợi ý từ khóa liên quan:
Tính năng này rất quan trọng, giúp tăng khả năng mua hàng. Ngoài ra, website thương mại điện tử cũng phải có chức năng hiển thị các sản phẩm liên quan, sản phẩm nổi bật được nhiều khách hàng mua,... Điều này nghĩa là website sử dụng các bộ lọc tối ưu để tìm kiếm nhu cầu của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ liên quan theo chi phí, chức năng,…, giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình một cách dễ dàng.

Chức năng quản lý sản phẩm, dịch vụ:
Admin có quyền thêm, bớt sản phẩm/dịch vụ, cho từng đầu mục sản phẩm. Với mỗi sản phẩm, dịch vụ được thêm vào, hệ thống sẽ tự động cập nhật tên sản phẩm đó vào trong bộ lọc tìm kiếm của website.

Đặt hàng tiện lợi:
Tính năng này phải đặt ưu tiên đối với website thương mại điện tử, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm, chọn lọc và đặt hàng. Đơn giản hóa mọi thao tác để gia tăng trải nghiệm của người dùng. Website phải làm nổi bật các thông tin: Tìm kiếm, Đặt Hàng, Hotline, Hỗ trợ, Thanh toán, Liên hệ, ... Khi khách đặt hàng các thông tin sẽ được hệ thống ghi nhận sau đó chuyển về cho Admin.  

Phương thức thanh toán đa dạng:
Website thương mại điện tử nên thêm vào nhiều cổng thanh toán, cho phép người dùng tự bổ sung thêm theo ý muốn. Ngoài ra, website cũng nên có tính năng hỗ trợ các đơn vị tiền tệ phổ biến và cho phép người dùng Bật/Tắt theo mong muốn.

Tích hợp các kênh social media (mạng xã hội):
Việc tích hợp vào website các mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Youtube, Twitter,… sẽ giúp trang gia tăng hiệu quả quảng bá thương hiệu và bán hàng.

Hỗ trợ tối ưu SEO:
Website cần được thiết kế tối ưu về mặt cấu trúc bên ngoài lẫn bên trong, đặc biệt là liên kết với các công cụ tìm kiếm ngay từ khi thiết kế, đáp ứng các tiêu chí đánh giá xếp hạng, giúp trang web lên TOP các công cụ tìm kiếm như: Google, Bing,...

Tính bảo mật hệ thống cao:
Website thương mại điện tử có sử dụng chức năng thanh toán, giao dịch nên yêu cầu tính năng bảo mật phải rất cao. Website cần tích hợp chứng chỉ số (SSL) để mã hóa thông tin trong giao dịch nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng và nâng cao uy tín doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn hãy sử dụng hosting chất lượng có độ bảo mật cao để hạn chế bị hacker tấn công hay nhiễm mã độc đánh cắp thông tin.

Mục đánh giá:
Khách mua hàng thường có thói quen tham khảo những đánh giá, bình luận của những người đã mua sản phẩm, dịch vụ của bạn trước đó. Đây cũng là một trong những “chất xúc tác” cho quyết định đặt hàng của họ. Nếu chất lượng sản phẩm, dịch vụ của bạn là chất lượng thì trên website nên có tính năng cho phép người dùng để lại đánh giá, bình luận.

Khu vực quảng bá bằng slideshow, banner, code giảm giá:
Trang chủ của bạn nên set-up khu vực quảng cáo chạy slideshow với những nội dung như: Chương trình ưu đãi, code giảm giá, những sản phẩm bán chạy, khuyến mãi, chương trình ưu đãi dành riêng cho các thành viên, giảm giá vào các dịp đặc biệt,…

Chức năng hiển thị số thống kê:
Những con số thống kê lượt xem trang, số lượt xem sản phẩm/dịch vụ, lượt đang xem, bài viết được xem nhiều nhất, lượt bán ra, top sản phẩm Hot được mua nhiều, từ khóa sản phẩm/dịch vụ được tìm nhiều nhất,… sẽ giúp website của bạn chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.

Dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp E-Com

Vậy là chúng tôi đã cung cấp thông tin về sự quan trọng của website thương mại điện tử đối với doanh nghiệp. Tại E-Com, chúng tôi cung cấp giải pháp thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp với mức giá hợp lý nhất cho bạn. Khi hợp tác với chúng tôi bạn sẽ nhận được sự đảm bảo:  

  • Thời gian thiết kế website nhanh, đáp ứng tối đa yêu cầu của bạn.

  • Website thương mại điện tử được tích hợp nhiều tính năng đa dạng và dễ sử dụng.

  • Tối ưu hóa SEO từ trong ra ngoài, giúp website của bạn dễ leo rank trên Top Google. Từ đó, khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy trang web của bạn, gia tăng doanh số bán hàng.

  • Giao diện độc đáo, ấn tượng phù hợp theo yêu cầu

  • Hosting bảo mật, ổn định, tốc độ tải trang, truy cập nhanh 

  • Dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng cực tốt.

Với bài viết chúng tôi hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích của việc thiết kế website thương mại điện tử, cũng như tầm quan trọng và tính năng của nó. E-Com tam dừng chủ đề này ở đây và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết mới nhé. Đừng quên theo dõi website của E-com để không bỏ lỡ bất kỳ những bài viết hữu ích nào trong lĩnh vực thiết kế web nhé.

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết này!

Chat Zalo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chat ngay