Hosting là gì? Các loại hosting phổ biến hiện nay

Thứ năm - 17/09/2020 01:19
Hosting còn được gọi với một tên khác là Web Hosting, đây chính là dịch vụ lưu trữ và chia sẻ liệu trực tuyến. Đây là không gian lưu trữ được chia nhỏ từ máy ..
Hosting là gì? Các loại hosting phổ biến hiện nay
Hosting còn được gọi với một tên khác là Web Hosting, đây chính là dịch vụ lưu trữ và chia sẻ liệu trực tuyến. Đây là không gian lưu trữ được chia nhỏ từ máy ..

Hosting là gì? là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi triển khai thiết kế và vận hành website. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về nó.

Hiểu theo một cách đơn giản nhất, nếu chúng ta ví tên miền là địa chỉ, website là một ngôi nhà thì hosting chính là mảnh đất xây dựng nên ngôi nhà đó. Hosting chính là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giao dịch cũng như trao đổi thông tin giữa website với người sử dụng internet. Ngoài ra, hosting còn là nơi hỗ trợ các phần mềm internet hoạt động.



 
 
Hosting chính là yếu tố tiên quyết để xây dựng một hệ thống website thành công



 

Hosting là gì?



Bạn đã từng đặt ra câu hỏi rằng những kho chứa thông tin khổng lồ bao gồm cơ sở dữ liệu, video, hình ảnh trên các website mà bạn vẫn truy cập thường xuyên mỗi ngày ở đâu ra? Những dữ liệu đó được đặt ở nơi đâu trên mạng lưới Internet rộng lớn? Hosting chính là khái niệm liên quan đến những vấn đề trên mà chúng ta sẽ tìm hiểu ngay sau đây.

Hosting còn được gọi với một tên khác là Web Hosting, đây chính là dịch vụ lưu trữ và chia sẻ liệu trực tuyến. Đây là không gian lưu trữ được chia nhỏ từ máy chủ (server) có cài đặt các dịch vụ Internet như world wide web (www), truyền file (FTP), Mail, … giúp bạn đăng tải dữ liệu, xuất bản website, hoặc ứng dụng trên internet.

Những nhà cung cấp hosting hay web hosting sẽ chịu trách nhiệm giữ cho các server (máy chủ vật lý) hoạt động liên tục. Đồng thời, họ cũng đảm bảo việc cung cấp hosting được diễn ra suôn sẻ. Ngoài ra, họ còn chống mã độc xâm nhập tấn công máy chủ và chuyển nội dung/ xử lý dữ liệu (văn bản, hình ảnh, file) từ server xuống trình duyệt người dùng.

Ví dụ nhé, bình thường bạn lưu 1 file nào đó bên trong máy tính, trong Localhost của bạn. Bây giờ nếu bạn muốn cho người khác xem thì bạn cần phải tải file đó lên mạng. Và nơi để lưu trữ file đó được gọi là hosting.
 

Những lưu ý khi lựa chọn đơn vị cung cấp hosting



Sau khi đã được đăng ký, domain thường không có quá nhiều vấn đề phát sinh. Hosting thì ngược lại, nó có thể gây ra nhiều lỗi cho website của doanh nghiệp. Chính vì thế, khi lựa chọn sử dụng hosting của bất cứ đơn vị nào, doanh nghiệp cần cân nhắc thật kỹ về:

•    Dịch vụ hỗ trợ tư vấn từ nhân viên kỹ thuật để có thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng được giải đáp thắc mắc. Ngoài ra còn giúp doanh nghiệp bỏ túi được kha khá kiến thức liên quan để chủ động đăng ký dịch vụ web hosting trong những lần sau.

•    Sử dụng dịch vụ của những thương hiệu lớn trong lĩnh vực này để giúp doanh nghiệp tránh được phần nào rủi ro từ nhà cung cấp yếu kinh nghiệm, nhất là những sự cố mất mát dữ liệu không đáng có

•    Chính sách và đội ngũ chăm sóc khách hàng nhanh chóng, hiệu quả khi website phát sinh vấn đề. 

 

 
Phải có hosting thì những thông tin dữ liệu trên website mới chia sẻ được lên trên mạng internet


 

Các loại hosting phổ biến hiện nay



Bạn sẽ dễ dàng bị choáng ngợp khi bắt đầu tìm mua gói dịch vụ lưu trữ website. Bởi trên thị trường có sẵn rất nhiều loại hosting khác nhau. Và thay vì cố gắng chọn ra gói dịch vụ tốt nhất dựa trên danh sách hàng chục tính năng được cung cấp bởi các nhà cung cấp web hosting thì bạn nên tìm ra loại hosting bạn thực sự cần là tốt hơn cả.

Vậy có những loại hosting nào thị trường? Ưu nhược điểm của từng loại hosting ra sao? Và đâu mới là loại hosting bạn nên sử dụng?

Thực tế, trên thị trường có rất nhiều loại hosting khác nhau. Đây là các loại hosting thông dụng được lựa chọn sử dụng nhiều nhất: 

•    Shared Hosting

•    Dedicated Server Hosting 

•    VPS Hosting 

•    Cloud Hosting

•    WordPress Hosting
 

Shared Hosting là gì?



Web hosting phổ biến nhất chính là Shared Hosting. Đây là dịch vụ hosting có chi phí bỏ ra rất thấp, thường được đăng ký bởi các landing page hoặc các website chỉ có nhu cầu quảng bá hình ảnh sản phẩm mới.

Toàn bộ source code, web platform, database cùng với hệ điều hành của các website được đặt trên một server vật lý. Bạn sẽ phải chia sẻ toàn bộ tài nguyên trên server vật lý này với những khách hàng khác của nhà cung cấp hosting cho bạn. Nói một cách khác, website của bạn sẽ được đặt trên cùng một server để sử dụng chung tài nguyên, bộ nhớ, sức mạnh xử lý, dung lượng đĩa, … với các website khác.

 

 
Điểm mạnh nhất của Shared Hosting chính là chi phí khá rẻ


Có thể nói rằng, Shared Hosting là gói dịch vụ hosting được chia ra từ các Reseller Hosting. Mặc dù đây là hình thức tiết kiệm nhất nhưng hiệu năng hệ thống của nó cũng kém nhất trong số các loại hosting phổ biến hiện nay.

Ngoài vấn đề chi phí rẻ thì nếu sử dụng gói dịch vụ Shared Hosting, bạn không cần lo nghĩ đến việc quản trị, bởi nhà cung cấp đã chịu trách nhiệm quản lý và vận hành server. Tuy nhiên, bạn sẽ phải gặp một số vấn đề sau:

•    Website có thể gặp sự cố nếu có hàng trăm hoặc hàng ngàn lượt khách truy cập vào hosting cùng một lúc.

•    Nếu trang web của bạn có cấu trúc khá phức tạp thì nó có thể bị ảnh hưởng bởi nó không có khả năng tùy chỉnh môi trường lưu trữ.

•    Tốc độ tải website có thể bị chậm do ảnh hưởng từ lượng truy cập của website khác.

•    Có thể bị ảnh hưởng khi các website khác bị tấn công bởi virus và các phần mềm độc hại.

•    Bảo mật Shared Hosting không tốt nên nếu một người đang dùng tài khoản của họ để spam email hoặc tham gia vào các hành vi xấu, website của bạn có thể bị chặn bởi tường lửa nội dung và bộ lọc của email. Tệ hại nhất là bạn có thể không nhận thấy được vấn đề này đang xảy ra.

•    Bạn không có quyền quản trị nên bạn không thể chắc chắn rằng những tài nguyên chưa sử dụng đến có bị những website khác chiếm dụng hay không. 
 

Dedicated Server Hosting là gì?



Dedicated Server Hosting được ví như một giải pháp hosting khá xa xỉ trong các loại hosting. Bởi doanh nghiệp sẽ thuê riêng một server/ một máy chủ vật lý nếu lựa chọn dịch vụ hosting này. 

Toàn bộ tài nguyên lưu trữ trên server được dành riêng cho doanh nghiệp, doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát máy chủ. Điều này mang tới đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Doanh nghiệp có thể cấu hình server tùy thích, thoải mái chọn lựa hệ điều hành, phần mềm cần sử dụng và ngôn ngữ cũng như cài đặt một môi trường hosting riêng và đặc biệt cho nhu cầu của doanh nghiệp.

Một ưu điểm khác không thể bỏ qua khi sử dụng Dedicated Server Hosting đó là thứ duy nhất tiêu tốn tài nguyên từ máy chủ chính là website của bạn. Điều này giúp tăng tốc độ và dung lượng lưu trữ một cách đáng kể.

 

 
Dedicated Hosting là giải pháp xa xỉ nhất trong các loại hosting


Trên thực tế, Dedicated Server Hosting cũng mạnh giống như server riêng mà doanh nghiệp mua bên ngoài. Đồng thời, việc quản lý cũng phức tạp hơn. Doanh nghiệp phải tự cập nhật tất cả các phần mềm cũng như gỡ lỗi nếu vô tình tạo ra bất kỳ xung đột hoặc vấn đề kỳ lạ nào.

Bên cạnh đó, giá đăng ký gói dịch vụ Dedicated Server Hosting cũng đắt hơn rất nhiều. Với Shared Hosting, trên cùng một máy chủ có thể có đến 100 website được lưu trữ – đồng nghĩa với việc giá thành được chia nhỏ tới 100 lần. Ngược lại, với Dedicated Server Hosting, doanh nghiệp là người duy nhất sử dụng máy chủ và sẽ phải trả toàn bộ chi phí.

Nếu doanh nghiệp có một website bán hàng cần chạy hệ thống quản lý hoặc xây dựng các phần mềm tùy chỉnh, doanh nghiệp nên sử dụng Dedicated Server Hosting. 
 

VPS Hosting là gì?



VPS Hosting (Virtual Private Server) là giải pháp kết hợp giữa Shared Hosting và Dedicated Server Hosting. Nói nôm na thì VPS Hosting chính là loại hosting nằm đâu đó ở giữa hai loại Shared Hosting và Dedicated Server Hosting.

 

 
VPS Hosting cung cấp một số lợi ích quan trọng nhờ kết hợp các tính năng tốt nhất của Shared Hosting và Dedicated Hosting.


Với VPS Hosting, bạn có được một server vật lý được cài đặt ứng dụng ảo hóa để có thể tạo ra nhiều server ảo. Điều này giúp người sử dụng có thể toàn quyền sử dụng các server ảo tương tự như Dedicated Server Hosting nhưng nó có mức giá thấp hơn cũng như mang đến cho người sử dụng những lợi ích không những của Shared Hosting mà còn của Dedicated Server Hosting.

Doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát không gian lưu trữ dữ liệu website giống như cách làm với máy chủ do Dedicated Server Hosting cung cấp. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp SaaS (cung cấp phần mềm dưới dạng dịch vụ) hoặc đang phát triển các ứng dụng dạng tùy chỉnh.

Một điểm đặc biệt khác của VPS Hosting chính là hiệu năng của website sẽ không bị ảnh hưởng bởi lưu lượng truy cập lớn từ các website khác. Bởi vì tài khoản VPS Hosting có địa chỉ IP riêng.
 

Cloud Hosting là gì?



Cloud Hosting không giống các loại hosting trên, đây là dịch vụ hosting được vận hành trên nền tảng điện toán đám mây (cloud computing). Dịch vụ hosting này cho phép doanh nghiệp đặt website của mình lên một vùng đám mây (cloud). 

 

 
Cloud Hosting là dịch vụ hosting được vận hành bằng điện toán đám mây


Không giống với các mô hình hosting truyền thống khác, Cloud Hosting cho phép gộp tài nguyên của nhiều server vật lý bằng cách sử dụng công nghệ ảo hóa từ VPS Hosting. Do đó, Cloud Hosting được xem là một giải pháp tân tiến hơn so với VPS Hosting. Bên cạnh đó, Cloud Hosting cũng còn nhiều ưu điểm khác như:

•    Tài nguyên sử dụng cho website gần như là vô hạn. 

•    Tất cả các site đều không bị ảnh hưởng nếu server hỏng hay phát sinh lỗi.

•    Lượng tài nguyên có thể tùy chỉnh cực kỳ linh hoạt chỉ bằng vài cú click chuột và vài phút hỗ trợ từ nhà cung cấp dịch vụ.

Và một số nhược điểm khác:

•    Doanh nghiệp khó có thể kiểm soát và quản lý giá

•    Doanh nghiệp không có quyền root

•    Yêu cầu người sử dụng cần phải có kiến thức cũng như kỹ năng quản trị máy chủ ảo.
 

WordPress Hosting là gì?



WordPress Hosting chính là một dạng của Shared Hosting. WordPress Hosting là hosting được thiết kế dành riêng cho website chạy nền tảng WordPress. Trong đó, các server sẽ được thiết kế với cấu hình riêng và có site gắn plugin được cài sẵn.

Với WordPress Hosting, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ hosting này và bắt đầu xây dựng hệ thống website của mình trên nền tảng WordPress, căn cứ vào 1 trong 4 phương thức lưu trữ hosting ở trên.

 

 
WordPress Hosting là dịch vụ hosting đặc biệt chỉ dành riêng cho nền tảng WordPress


Thực tế hiện nay thì WordPress Hosting sẽ được xây dựng trên hệ hosting tiên tiến nhất là Cloud Hosting. Tại đây, các Plugin và Theme của WordPress cũng sẽ luôn được cập nhật cho người sử dụng.  

Chúng ta có 2 loại WordPress Hosting như sau:

•    Managed WordPress Hosting: Đây là WordPress Hosting mà nhà cung cấp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý và giải quyết các vấn đề với hosting cũng như hệ thống WordPress của doanh nghiệp. Nhà cung cấp sẽ đảm bảo WordPress được tối ưu SEO và các tiêu chí của công cụ tìm kiếm, lớn nhất là Google. Doanh nghiệp chỉ cần tập trung tối ưu SEO cho phần content của website. Mức phí Managed WordPress Hosting sẽ cao hơn Unmanaged WordPress Hosting nhưng nó mang lại nhiều hỗ trợ đắc lực.

•    Unmanaged WordPress Hosting: Đây là WordPress Hosting mà nhà cung cấp sẽ chỉ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hosting và các vấn đề với nó. Mức phí tuy rẻ hơn Managed WordPress Hosting nhưng nó đòi hỏi người sử dụng phải có kiến thức chuyên sâu về thiết kế website và SEO.
 

Tại sao cần phải mua hosting?



Như đã nói, hosting được dùng để lưu trữ nội dung của website, dịch vụ mail, FTP, … Nếu không có hosting thì trang web của bạn chỉ có thể hoạt động được trên máy tính của bạn. Điều này có nghĩa chỉ mình bạn mới nhìn thấy và sử dụng được website đó. Ngược lại, với web hosting thì bất cứ ai cũng có thể tìm kiếm và truy cập vào website của bạn, nếu website có domain (tên miền) hay địa chỉ IP chính xác.

Nói tóm lại, nếu bạn chỉ có domain mà không có dịch vụ hosting thì bạn không thể có được một trang web hoàn chỉnh.

 

 
Lựa chọn một hosting chất lượng là điều rất quan trọng


 

Mua hosting ở đâu tốt nhất?



Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ hosting. Tuy nhiên, chọn mua hosting ở đâu chất lượng, uy tín là điều không dễ dàng gì. Để có thể lựa chọn được một nhà cung cấp web hosting tuyệt vời với giá cả vừa phải cùng dịch vụ hỗ trợ tốt thì các doanh nghiệp cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ về các đơn vị cung cấp, cũng như dựa trên nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp của bạn lựa chọn mua dịch vụ hosting ở trong nước, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây như: PA Việt Nam, Bigweb, iNet, Mắt Bão, vHost, … Trường hợp chọn mua hosting ở nước ngoài thì doanh nghiệp sẽ có lựa chọn các nhà cung cấp nổi tiếng trên thế giới như: Dreamhost, Bluehost, SiteGround, ...

Một trong những đơn vị có dịch vụ đăng ký hosting giá cả vừa phải không quá đắt, có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, tận tình được nhiều khách hàng đánh giá cao chính là … Đây là một trong những công ty chuyên cung cấp các dịch vụ: tên miền giá rẻ, hosting giá rẻ, máy chủ ảo giá rẻ, vps giá rẻ, thiết kế web bán hàng, …

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp các doanh nghiệp tìm ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Hosting là gì? Các loại hosting phổ biến hiện nay” đồng thời lựa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ hosting cho doanh nghiệp sao cho hiệu quả và chất lượng nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo
0908954555
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây